Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Chiêm ngưỡng sơn nữ cùng bãi Tắm Tiên hiếm hoi còn lại

Tiên nữ tắm thì đẹp, còn ai nhìn trộm đích thị là kẻ xấu
      Click vào hình trên để xem ảnh động của Tiên Nữ nghịch nước
 
      Thật bất ngờ và thán phục cho tác giả bài viết đã dầy công tìm hiểu kể cả không ngại vất vả tới một vùng đất xa xôi hẻo lánh để làm phóng sự. Độc giả cũng rất tò mò muốn chiêm ngưỡng những cảnh đặc tả được ghi nhận trong bài phóng sự. Tuy nhiên một điều đọng lại khi đọc xong bài viết, đó là phép lịch sự và tính hợp pháp khi chưa được sự đồng ý của các diễn viên bất đắc dĩ trong bài mà đã công bố địa điểm của bãi tắm tiên.  Dẫn đến hệ lụy là kích thích sự tò mò của nhiều người khác tìm đến xem, xâm phạm sự riêng tư của người khác, nôm na là nhìn lén cảnh phụ nữ tắm, có thể bị ăn đòn hay bị phạt vạ cũng đáng đời . Từ đó có thể ảnh hưởng đến một thú vui, một tập tục hồn nhiên còn sót lại của những cô sơn nữ của một vùng cao nầy chăng?
Mời quý vị cùng thư giản với bài phóng sự sau.

Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn

     Khi trời đã xám xịt sắp chuyển sang gam màu tối đen, trước mắt tôi, những cô gái người Dao bắt đầu đi tới con suối ở hang Đất, từ từ trút bỏ xiêm y, cơ thể đầy đặn, trắng mịn nổi bật lên giữa màu u tối của đất trời.
Đường vào bản Cỏi (Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ) liên tục những con dốc cao, dài nối tiếp nhau, mất rất nhiều thời gian tôi mới đặt chân được đến nơi. Thật đúng như những gì người dân nói, bản Cỏi thật hoang sơ và yên bình, những nếp nhà sàn ấm cúng tập trung, lọt thỏm giữa rừng rậm, đồi núi trùng trùng, điệp điệp.
Bản Cỏi là nơi cư trú của một bộ phận người Dao Tiền, bản nằm giáp với tỉnh Sơn La và huyện Đà Bắc của Hòa Bình, cả bản hiện có 84 hộ, sinh sống bằng nghề nông nghiệp trồng lúa và một số nghề phụ như đánh cá, hái măng, nuôi gà…kinh tế vẫn còn rất nghèo nàn và lạc hậu.
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Bản Cỏi vẫn giữ được vẻ nguyên sơ từ hàng ngàn năm trước
Nơi này chưa hề có dấu chân của nền văn minh bước tới, thật khó mà kiếm được sự ồn ào, đua chen ở bản Cỏi. Vì ở bản không có nhà nghỉ nào để thuê nên tôi vào xin nghỉ nhờ ở nhà một người dân ở ngay phía đầu bản. Biết tôi là nhà báo lặn lội từ dưới xuôi lên, họ rất niềm nở và bảo thích nghỉ bao lâu thì nghỉ, ăn uống cùng gia đình, có gì ăn nấy không phải lo. Thật vui sướng biết bao khi vừa mệt tã người sau một cuộc hành trình lại có một chốn để nghỉ ngơi.
Tìm gặp trưởng bản Cỏi, ông Đặng Vĩnh Phúc, tôi được ông cho biết: “Tắm suối là nét văn hóa có từ hàng ngàn năm trước. Trước đây cứ sau mỗi buổi lao động vất vả trên nương, phụ nữ bản Cỏi lại rủ nhau ra suối trầm mình xuống dòng nước mát lạnh. Tắm suối không chỉ để gột rửa bụi bẩn, ngâm mình trong dòng nước mát cho thư thái mà còn là thời gian để họ chuyện trò tâm sự, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống".
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Ở bản Cỏi vẫn còn lưu giữ tục tắm suối
"Hiện nay, hầu hết phụ nữ ở bản Cỏi này vẫn giữ tục tắm suối, chỉ có một vài nhà có điều kiện xây được nhà tầng thì có phòng tắm riêng không ra suối tắm nữa. Tuy nhiên, mọi người thường đi tắm khi trời đã nhá nhem tối, không rõ mặt người chứ cũng ít ai tắm giữa “thanh thiên bạch nhật”. Và họ thường tắm ở các con suối sâu trong núi đá, ở bản Cỏi thì vô vàn chỗ, nhiều khi muốn tìm cũng khó.”
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Chiếc váy được quấn rất khéo léo khi đi tắm
Nhen nhóm niềm hy vọng sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ, hiếm hoi nơi núi rừng tôi quay trở lại căn nhà sàn để chuẩn bị đồ nghề đi "săn vẻ đẹp tiên nữ".
May mắn ở gia đình tôi xin ngủ nhờ có cậu con trai tên Lương năm nay vừa đúng 18 tuổi, lúc nói chuyện cậu ta khoe với tôi: “Ở bản Cỏi này chẳng chỗ nào em không biết”. Tôi thử hỏi có biết chỗ nào có con gái đẹp tắm suối không, Lương cười khì khì nói “có đấy, nhưng hơi xa, tít tận ở hang Đất, đường xấu xe máy không đi được, phải đi bộ lâu lắm. Với lại đi nhìn người ta tắm ngại lắm, người ta biết mình rình mò thì ê mặt”.
Sau khi thuyết phục, nói rõ ràng để cậu trai trẻ hiểu được mục đích của tôi, Lương đồng ý chiều sẽ dẫn tôi đi để được tận mắt chứng kiến sơn nữ tắm tiên giữa núi rừng.
Đúng 5h chiều, tôi và cậu em Lương cuốc bộ từ nhà đi, đoạn đường tới hang suối có “tiên nữ” là đường đồi, tuy không dốc nhưng rất lầy lội, đường lót toàn những phiến đá to ụ, lởm chởm đi bộ còn nhọc, xe máy đi lên đây thì chịu chết.
Vừa đi Lương vừa cho tôi biết, ở bản Cỏi có nhiều chỗ có sơn nữ tắm suối nhưng chỉ có chỗ hang Đất này mới có thể chụp ảnh được vì những người ra đây tắm khi trời vẫn còn chút ánh sáng sắp cạn của một ngày tàn.
Mất gần 1h đi bộ chúng tôi mới đến được nơi, sau khi chọn địa điểm thích hợp, tôi ngồi ôm khư khư chiếc máy ảnh chầu chực đợi đến khi “nhân vật chính” xuất đầu lộ diện.
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Con suối nơi có các "tiên nữ" đi tắm suối
Và rồi cái gì đến cũng đến, khi trời đã xám xịt sắp chuyển sang gam màu tối đen, những cô gái người Dao bắt đầu đi tới con suối ở hang Đất, từ từ trút bỏ xiêm y, cơ thể đầy đặn, trắng mịn nổi bật lên giữa màu u tối của đất trời, một vẻ đẹp huyền ảo đã lộ ra trước mắt.
Chiếc váy hoa được các cô gái quấn cẩn thận lên đầu ôm gọn lấy mái tóc, ngâm mình dưới là nước mát lạnh, bờ vai trần trắng ngần thấp thoáng theo những làn sóng nước của con suối.
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Các cô gái trút bỏ xiêm y, thả mình xuống làn nước suối trong xanh, mát lạnh
Không để lỡ cơ hội tôi bấm máy theo từng cử chỉ của “tiên nữ”. Những tưởng sẽ không bao giờ còn được nhìn thấy nét đẹp ấy thế nhưng giờ đây vẻ đẹp huyền thoại của núi rừng đang hiện diện thật sống động.


Những thiếu nữ ở bản Cỏi thường tìm những nơi kín đáo và đợi khi trời tối mới đi tắm suối
.
Đi tìm sơn nữ 'tắm tiên' giữa đại ngàn
Thật hiếm có nơi nào còn lưu giữ được tục tắm tiên, nét đẹp tuyệt tác của núi rừng như ở bản Cỏi
Trên đường về, tôi hỏi Lương còn các “sơn nam” trong bản thì tắm ở đâu, Lương cho biết “đàn ông trong bản thì cứ tiện đâu tắm đấy, nhưng không bao giờ tắm gần bãi tắm của phụ nữ và tuyệt đối không ai đi nhìn trộm sơn nữ tắm cả, đó như một quy luật bất thành văn ở đây”. Chẳng thế mà các cô gái đều thoải mái trút bỏ xiêm ý, tha hồ nô đùa dưới làn nước mát để tận hưởng cảm giác sảng khoái từ những làn nước tinh khiết chảy ra từ núi.
Lần mở xem lại những tấm hình quý giá vừa ghi lại được, tôi tự hỏi không biết liệu tục tắm tiên ở bản Cỏi sẽ còn lưu giữ được đến bao giờ. Có khi nào nó sẽ lại bị tan biến bởi những điều trần tục đang dần xâm chiếm cuộc sống nơi nguyên sơ này hay không ? để rồi những dòng suối trở nên chơ vơ vì không còn bóng dáng “tiên nữ”.
Kinh Vân
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét